Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

PHONG THUỶ HỌC (PHẦN V)

Nói chung, những câu thiệu, những câu luận đoán như vậy rất nhiều, nhiều lắm. Nhưng thôi, NCD tôi chỉ giới thiệu sơ nét qua để các anh chị, các bạn tham khảo thôi, giờ xin quay trở lại với các đề mục Phong Thuỷ Dương Trạch khác.
Sau khi xét qua vòng ngoài của nhà, giờ chúng ta bước vào chi tiết bên trong nội thất của nhà, từ phòng khách, phòng ngủ, nhà Bếp nhà vệ sinh, giếng nước, cửa, kích thước theo thước Lỗ Ban, đến cấu trúc lồi, khuyết của 1 căn nhà.


PHÒNG KHÁCH

Nói đến Phong Thuỷ, điều đầu tiên mà người ta cần khảo sát có lẽ phải là Cảnh quan môi trường xung quanh nhà và khu đất, kế đến là định Sơn Hướng thuận hợp với gia chủ. Còn về bố trí trong nội thất thì bước vào nhà đầu tiên là phòng khách mới đến các phòng khác. Cho nên NCD tôi sẽ trình bày phần này trước, vì nó cũng ví như bộ mặt của gia chủ vậy; khách bước vào nhà thì ấn tượng của họ quan trọng nên NCD mới nói sau, bởi phòng khách khác các phòng Bếp, phòng ngủ, phòng tắm...ở chỗ nó còn kèm theo vài yếu tố khác nữa. Tỷ như bố trí ghế salon, màu sắc tường, tranh treo trang trí, rồi bàn trà, thảm trải,.....vv... Chính vì nó nhiều yếu tố đi kèm nên thấy đơn giản mà rắc rối, thấy dễ mà khó, cần phải thật tinh tế mới được.

A/.Màu sắc của Phòng khách:

Muốn chọn màu sắc thích hợp với Phong Thuỷ, đem lại điều tốt cho gia đình, trước hết là phải biết phương hướng của Phòng khách, sau đó chọn màu sắc theo Ngũ Hành.
Có một điều mà nhiều người hay bị lầm khi xác định vị trí Phòng khách, đó là xem hướng nhà là hướng của Phòng Khách. Thật ra hướng của Phòng Khách chính là hướng của.....Cửa sổ Phòng Khách. Cửa sổ mở về hướng Đông thì Phòng Khách thuộc về hướng Đông, cửa sổ mở về hướng Tây thì Phòng Khách thuộc về hướng Tây.....vv....
_ Phòng Khách hướng Đông: Để chọn màu sắc thích hợp cho Phòng Khách hướng Đông, Phong Thuỷ Học lập luận như sau: Phương Đông Chấn thuộc Mộc, khí Mộc rất vượng. Theo Dịch Lý thì Mộc khắc Thổ sẽ sinh tài lộc (vì Thổ là hào Thê Tài của Mộc). Do đó, chọn màu vàng hoặc màu cafe sữa làm màu chủ cho Phòng Khách.
_ Phòng Khách hướng Nam: Phương Nam thuộc Hỏa, khí của Hỏa rất vượng. Hỏa khắc Kim sẽ sinh Tài Lộc. Đại biểu cho Kim là màu Trắng, màu tro nhạt.
_ Phòng Khách hướng Tây: Phương Tây thuộc Kim, khí của Kim rất vượng. Kim khắc Mộc sinh Tài lộc. Đại biểu cho Mộc là màu xanh, lục . Người ta chọn màu xanh lục làm màu chủ cho tường Phòng Khách, salon, thảm trải sàn nhà.
Tương tự như vậy, ta có:
_ Phòng Khách hướng Đông Nam: Màu vàng, màu cafe sữa.
_............................ Tây Nam: Màu lam, màu xanh dương.
_ ........................... Tây Bắc: Màu lục, xanh lá.
_ ........................... Đông Bắc: Màu lam, màu xanh dương.
_ ........................... Bắc: Màu hồng, màu tím, màu đỏ, màu hồng phấn.

B/. Phương vị thích hợp bố trí salon:

Ghế ngồi ở Phòng khách, người Việt Nam ta quen gọi theo tiếng Pháp là Salon.
Thông thường chủ nhà muốn chọn màu sắc, kiểu dáng và bố trí như thế nào tùy theo thị hiếu & sở thích của mình. Nhưng theo Phong Thuỷ Học, ghế salon ngoài việc là chỗ tiếp khách, còn là chỗ mọi người trong gia đình ngồi quây quần trò chuyện hoặc nghĩ ngơi.... là nơi trung tâm sinh hoạt của gia đình. Do đó, phải đặc biệt lưu ý: khi mua sắm nên chọn lựa màu sắc thích hợp với hướng của Phòng khách, như đã nói ở trên. Ngoài ra, phải bố trí ghế salon ở những nơi thích hợp thì mới tốt.
1/.Salon phải bố trí ở phương vị tốt:
Do ảnh hưởng của salon như đã nói ở trên, nên phải bố trí ở phương tốt gọi là Cát phương.
Cát phương là nơi Vượng khí, bảo đảm sức khoẻ và sự thư thái, cát lợi cho người ngồi. Việc tìm Cát phương rất đơn giản, theo nguyên tắc xét nhà TỌA ở Đông Tứ Trạch hay Tây Tứ Trạch.
Hễ nhà TỌA ở một trong bốn hướng Đông_ Nam_ Bắc_ Đông Nam là nhà Đông Tứ Trạch. Nhà mà TỌA ở một trong bốn hướng Đông Bắc_ Tây nam_ Tây Bắc_ Tây là nhà thuộc Tây Tứ Trạch.
Hay nói cách đơn giản hơn, như các phần trước đã đề cập, xét nhà TỌA ở hướng Quái số nào thì chọn hướng hợp với Quái số đó mà đặt salon vậy. Tuy nói vậy, nhưng nhà TỌA khác nhau, tất vị trí đặt salon cũng phải khác. Theo Phong Thuỷ, thì hướng tốt nhất của ghế salon là hướng Sanh Khí, kế đến là Thiên Y, tuy nhiên, khi Phòng khách ở vị trí mà hai hướng này không thể đặt ghế salon thì hai hướng còn lại cũng tốt thôi.
***LƯU Ý: TỌA, xin nhắc lại là nơi mà căn nhà tọa lạc, nó trái với HƯỚNG là mặt tiền. Nói cho dễ hiểu, TỌA là mặt sau của nhà đấy!
TỌA còn gọi là TỌA SƠN, là SƠN CHỦ .
Trong phái Dương Trạch Tam Yếu thì một căn nhà có 3 phần quan trọng nhất: Cửa Cái, Bếp và Sơn Chủ (hoặc Phòng Chủ_ nếu nhà không phân ngăn nào cả).
Trong phái Lý Khí thì lấy Sơn, Hướng để xác định sơ đồ Trạch Vận, và luận đoán Phi Tinh.
Nói như vậy để chúng ta thấy TỌA SƠN hay SƠN CHỦ rất quan trọng. Xin hãy nhớ!

2/.Thế salon phải tựa vào núi:
Khi bố trí salon phải tựa vào tường, tượng như dựa vào thế núi. Tâm lý thông thường, như vậy làm cho người ta cảm thấy yên tâm, cảm thấy vững vàng. Khi con người ta ngồi ở đó mà thấy tinh thần thoải mái là hợp Phong Thuỷ rồi!
Do yếu tố đó, nên khi bố trí ghế salon rất kỵ quay lưng về phía Cửa Cái, Cửa Sổ, làm người ta cảm thấy không an toàn. Khi tâm trạng phập phồng , bất an thường xuyên xảy ra như vậy, sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ, tâm trí những người ngụ ở đó. Vậy là không hợp Phong Thuỷ.
Nếu Phòng khách không thể bố trí salon tựa vào tường, người ta dùng cái tủ thấp hoặc bình phong để tạo thế núi sau lưng ghế salon.
***LƯU Ý: Không nên để hồ nuôi cá ngay sau lưng salon để tạo thế núi. Vì hình ảnh nước ở vị trí này là không nên. Như thế sẽ không còn tác dụng tốt về mặt Phong Thuỷ nữa.

3/.Tranh treo tường:
Người ta thường treo tranh trên tường ngay trên phần ghế salon
Nếu bố trí salon ở phương vị thích hợp thì tốt càng thêm tốt, như Gấm thêu Hoa. Bố trí tranh treo tường nên theo 1 số nguyên tắc sau:
_ Treo theo chiều ngang: Theo Phong Thuỷ Học, treo tranh nên treo theo chiều ngang, hai đường ngang salon và tranh tạo thành hai đường song song. Tức là chọn tranh có chiều ngang dài hơn chiều dọc.
Treo theo chiều dọc là không thích hợp, vì đường ngang salon và đường dọc bức tranh sẽ cắt nhau.
_ Cách chọn tranh: Việc chọn tranh treo tường tất nhiên phải có giá trị tiền bạc, giá trị nghệ thuật.... Treo tranh để làm đẹp Phòng khách nhưng đồng thời nó cũng nói lên được tâm tư, tình cảm, ước muốn; trình độ văn hóa, thẩm mỹ của người chơi tranh. Một trong những ước muốn đó là gia đình yên vui, thịnh vượng. Vì thế, chọn tranh dù tranh phương Tây hoặc phương Đông cũng không nên chọn các chủ đề sau đây:
* Không nên chọn tranh có cảnh đau đớn, giãy giụa; cảnh mưa gió tơi bời, núi đồi sạt lỡ,hoa rơi lá rụng. Nó gây cho người xem cảm giác sợ hãi, kinh hoàng .
* Không nên chọn tranh cảnh Thu tiêu điều hoang sơ như “Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san” ( truyện Kiều ); hoặc cảnh thu lá vàng rơi rụng như trong thơ của nhà thơ LƯU TRỌNG LƯ “ Lá thu rơi xào xạc. Con nai vàng ngơ ngác. Đạp trên lá vàng khô....” hoặc cảnh Trăng như “Trăng mờ thổn thức...”. Mùa thu khí liễm kết mờ mịt, mùa của u uất tâm sự. Kẻ tha phương tráng sĩ đao thước nhớ nhà. Người chinh phụ nhớ chồng với tiếng chày giặt áo..... Đó là những đề tài rất phổ biến trong Thơ và Họa, và đã tạo ra không ít tác phẩm bất hũ; những hình ảnh rất lãn mạn, rất hay ấy.......rất tiếc lại không hề hợp với Phong Thuỷ tý tẹo nào!!! Trong Phong Thuỷ Học, NCD xin khuyên quý vị đừng nên treo tranh có cảnh Thu.
* Không nên chọn tranh có ánh chiều tà , bóng xế, nắng chiều vàng vọt . Tạo cảm giác buồn mênh mang, làm cho người ta không còn sinh lực, tâm ý mà phấn đấu trong cuộc sống.
* Không nên chọn tranh người lữ hành cô độc “...đường thênh thang chưa biết về đâu
trên vai mang một gánh ưu sầu...”.
Bức tranh tạo nên cảm giác cô đơn, lẻ bạn (Càng nguy hiểm hơn nếu treo tranh dạng này trong phòng ngủ vợ chồng).
* Không nên chọn cảnh hoang dã tịch liêu, cỏ dại mang mang “....đường trong làng hoa dại với mùi rơm...”
........Tóm lại, tranh treo ở Phòng khách nên chọn những cảnh vật có sinh khí, giàu sức sống, tạo cho con người cảm giác vui tươi, hưng phấn, yêu đời.

4/.Phòng khách có xà ngang:
Phòng khách có xà ngang, nếu để salon dưới xà ngang là không tốt, ảnh hưởng đến tâm lý người ngồi đó, có cảm giác như bị đè xuống, nặng nề.

5/.Không bố trí salon đối xung với cửa cái:
Khi bố trí salon và Cửa Cái theo một đường thẳng, Phong Thuỷ gọi là đối xung. Năm thì mười họa người ta mới ngồi ở Phòng khách để nhìn ra ngoài cho vui mắt, thông thường thì ngồi nghỉ ngơi hay suy nghĩ. Bố trí salon đối diện Cửa Cái, tâm trí bị chi phối bởi ngoại cảnh, sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ hoặc sự nghĩ ngơi.

6/.Hình ảnh cửa khẩu, vòng tay tráng sĩ:
Theo Phong Thuỷ Học, nên bố trí các ghế salon theo hình cửa khẩu, theo hình vòng tay tráng sĩ, hay 1 cái vịnh lõm vào, như hình chữ U là tốt nhất. Người ta tưởng tượng Cửa khẩu, vùng Vịnh là nơi biển lặng, sóng yên, thuyền bè hội tụ, ra vào tấp nập, hàng hóa dồi dào...... Bố trí salon theo hình cửa khẩu chữ U để khí tốt, tài lộc tụ vào.
Không nên bố trí salon theo hình chữ L, vì như vậy giống như tráng sĩ có 1 cánh tay vậy, không thu nạp được hết nguồn sinh khí, không che chở bao bọc hết của cải, cũng như sự hưng thịnh của gia đình. Vả lại, người chỉ có 1 cánh tay sẽ khó xoay sở, bộc lộ hết khả năng, sức mạnh của bản thân.
Nếu Cửa Cái nằm một bên, TỐI KỴ đặt salon ở góc chéo với Cửa. Sinh Khí từ ngoài Cửa tràn vào, gặp salon sẽ gấp quay ngược trở lại, gọi là hiện tượng NGHỊCH THỦY.

7/.Đèn trần nhà và salon:
Không bố trí salon ngay dưới đèn trần chiếu sáng hoặc đèn trang trí.
Xét về mặt khoa học, đèn chiếu ngay đỉnh đầu, lóa mắt, có hại cho mắt. Về mặt tâm lý
thấy có cái gì gấp gáp khó chịu, không an toàn vì đèn có thể rơi vỡ nguy hiểm . Về Phong Thuỷ, như vậy là không tốt rồi, bởi Phong Thuỷ là hợp lý mà!
Nếu không di chuyển được salon, người ta cho đèn ẩn vào trong trần nhà, hoặc thiết kế thế nào để đèn vẫn chiếu sáng nhưng không chiếu ngay trên salon.

8/.Không để kiếng tráng thủy sau salon:
Có 2 lý do:
_ Một là, khi tiếp khách, khách khứa sẽ nhìn thấy sau gáy của gia chủ hoặc ngượclại. Thường người ta rất khó chịu khi bị người khác cứ nhìn chằm chằm vào gáy của mình. Theo Sinh học, ngay sau ót có một vị trí gọi là Sinh điểm, rất nhạy cảm, có cảm giác lo sợ hốt hoảng khi bị nhìn vào gáy.
_ Hai là, theo Phong Thuỷ Học, kiếng tráng thủy vừa có công dụng phản chiếu, vừa có công dụng thu hút, nên có tác dụng ngược lại. Kiếng phản chiếu hình ảnh con người tượng như hồn phách con người in vào đó, hút vào đó phần nào. Do vậy, kiếng chỉ dùng trang điểm, ngắm nghía khi cần thiết hoặc để làm công cụ Hóa Sát, không phải lúc nào cũng để hình bóng mình phản chiếu trong gương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét